4.เครื่องหมายและสัญลักษณ์ทางดนตรี

หน่วยที่ 4 เรื่องเครื่องหมายและสัญลักษณ์ทางดนตรี 


คำชี้แจง


          นักเรียนศึกษาเรื่องโน้ตดนตรีไทยและโน้ตดนตรีสากลได้ด้วยตนเองจากเครื่องมือสื่อสารนักเรียนหรือศึกษาใน youtube ควบคู่ไปกับเนื้อหาที่ครูนำมาเสนอให้นักเรียนได้ศึกษาา


วัตถุประสงค์
          1.   นักเรียนสามารถศึกษาหาข้อมูลได้จากเครื่องมือสื่อสาร
          2.   นักเรียนได้เข้าใจถึงเรื่องโน้ตดนตรีไทยและโน้ตดนตรีสากลท่ีมีลักษณะท่ีแตกต่างกัน
          3.   นักเรียนสามารถอ่านและเขียนตัวโน้ตดนตรีสากลและโน้ตดนตรีไทย

          ตัวโน้ต เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้ในการกำหนดระดับเสียง  สูง-ต่ำ และเป็นตัวกำกับ ความช้า-เร็ว  ของจังหวะในบทเพลง

ลักษณะของตัวโน้ต
              1.   โน้ตดนตรีไทย  โน้ตดนตรีไทยมีทั้งหมด  7  ระดับเสียง  ใช้ตัวอักษรย่อแทนตัวโน้ตดัง

                   โน้ตตัว       โด   แทนด้วยอักษร      ด
                   โน้ตตัว        เร   แทนด้วยอักษร       ร
                   โน้ตตัว        มี   แทนด้วยอักษร       ม
                   โน้ตตัว        ฟา   แทนด้วยอักษร     ฟ
                   โน้ตตัว        ซอล   แทนด้วยอักษร   ซ
                   โน้ตตัว        ลา   แทนด้วยอักษร      ล
                   โน้ตตัว        ที   แทนด้วยอักษร       ท

          ตัวโน้ตดนตรีไทยมีระดับเสียงห่างกัน 1 เสียง ไม่มีครึ่งเสียงแต่ในกรณีที่โน้ตตัวนั้นมีระดับเสียง ต่ำ หรือ สูง กว่าโน้ตระดับกลาง จะใช้สัญลักษณ์    (จุด )ซึ่งหากเขียนไว้ด้านบนตัวโน้ตจะมีระดับเสียงสูง หรือใช้สัญลักษณ์  ไว้ด้านล่างตัวโน้ตจะมีระดับเสียงต่ำ  ดังตัวอย่าง
               ซ ล ท                       ด ร ม ฟ ซ ล ท                      ด ร ม              
            ระดับเสียงต่ำ                   ระดับเสียงกลาง                       ระดับเสียงสูง

             2.   โน้ตดนตรีสากล    โน้ตดนตรีสากลประกอบด้วย โน้ตตัวกลม โน้ตตัวขาว โน้ตตัวดำ โน้ตตัวเขบ็ตหนึ่งชั้น ซึงจะมีอัตราจังหวะแตกต่างกันดังนี้
          นักเรียนดูสื่อการเรียนการสอนเรืองโน้ตดนตรีสากลซึงมีคำอธิบายไว้ให้นักเรียนเข้าใจได้ 





               โน้ตสากล

        เมื่อนักเรียนอ่านเนื้อหาและศึกษาข้อมูลจาก สื่อ ภาพ หรือค้นคว้าจากเครื่องมือสื่อสารของนักเรียนเองจนเข้าใจดีแล้วให้นักเรียนทดสอบความรู้ความเข้าใจ เรื่ององค์ประกอบดนตรี ดังนี้


แบบพัฒนาทักษะในการตอบคำถามเพื่อประเมินผล 10 ข้อ

1.    ข้อใดหมายถึงตัวโน้ต
       ก.    สัญลักษณ์ที่ใช้ในเนื้อเพลง                    ข.    สัญลักษณ์ที่กำหนดเสียง สูง-ต่ำ
       ค.   สัญลักษณ์ที่ใช้บอกความหมายของเพลง    ง.   สัญลักษณ์ที่แสดงถึงความไพเราะของเพลง
2.   ข้อใดเขียนสัญลักษณ์โน้ตตัว ซอล มี ที เสียงต่ำได้ถูกต้อง
              ก.    ซ ม ท                                            ข.   ซ ม ท
              ค.    ซ ม ท                                             ง.  ซ ม ท
3.    โน้ตดนตรีไทยแต่ละตัวจะมีระดับเสียงห่างกันกี่เสียง
              ก.   1  เสียง                                            ข.   2  เสียง
              ค.   ครึ่ง  เสียง                                          ง.  1 เสียง ครึ่ง
4.   สัญลักษณ์ในข้อใดที่ใช้บอกระดับเสียงสูงของโน้ตดนตรีไทย
              ก.   –                                                     ข.   /
              ค.  +                                                      ง.  0
5.   ข้อใดมีอัตราจังหวะของโน้ตมากที่สุด
              ก.  โน้ตตัวเขบ็ต 1 ชั้น 4 ตัว                          ข.   โน้ตตัวดำ2ตัว โน้ตตัวขาว 2 ตัว
              ค.   โน้ตตัวขาว 3 ตัว โน้ตตัวดำ 1 ตัว               ง.   โน้ตกลม 1 ตัว โน้ตตัวดำ 1 ตัว
6.   การเขียนสัญลักษณ์กุญแจซอลต้องเริ่มต้นเขียนที่บรรทัดเส้นที่เท่าไหร่
              ก.    เส้นที่ 4                                            ข.   เส้นที่ 3
              ค.    เส้นที่  2                                           ง.   เส้นที่ 1
7.    ตัวโน้ตข้อใดที่อยู่คาบเส้น
                ก.   ฟา                                                 ข.    มี ซอล
                ค.   เร ที                                               ง.   โด  ลา
8.    ข้อใดหมายถึงบันไดเสียง
              ก.  เสียงสูง-ต่ำที่เรียงลำดับเป็นขั้น              ข.   เสียงดนตรีที่เรียงสลับกันไปมา
              ค.   เสียงดนตรีที่เรียงลำดับจากต่ำไปสูง        ง.   เสียงตัวโน้ตที่เรียงไว้ในห้องเพลงแต่ละห้อง
9.     บันไดเสียงที่มีตัวโน้ต 5 ตัว เรียกว่าอะไร
                 ก.  pentatonic  scale                             ข.   heptatonic  scale
                 ข.  Diatonic   scale                                ง.   Dynamic  scale
10.    บทเพลงใดที่ ไม่ นิยมใช้บันไดเสียง 5 เสียง
                 ก.  เพลงบลูส์                                         ข.   เพลงร็อก
                 ค.   เพลงพื้นบ้าน                                    ง.   เพลงกล่อมเด็ก